mặc dầu đang Đứng thứ 7 toàn cầu về cung ứng và thứ 5 thế giới về xuất khẩu nhưng để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khắt khe trên toàn cầu, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn.
đọc thêm thông báo nông sản: https://vietnambiz.vn/hang-hoa/nong-san
mặc dù đang Đứng thứ 7 toàn cầu về cung ứng và thứ 5 thế giới về xuất khẩu song so sở hữu những nước trong khu vực, chè Việt đang mang giá xuất khẩu tốt nhất, chỉ bằng 60 - 70% giá chè thế giới.
Chưa tương hợp có tiềm năng
Trong các tháng đầu năm 2018, chè là 1 trong những mặt hàng mang sự giảm sút cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Số liệu trong khoảng Tổng cục hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu chè 3 tháng đầu năm đạt 25.000 tấn và giá trị kim ngạch 39 triệu đô la, giảm 9,7% về lượng và 4,1% về trị giá so có cộng kỳ năm 2017.
Theo chậm tiến độ, Việt Nam đang là nước cung cấp chè to thứ 7 và mang sản lượng xuất khẩu chè to thứ 5 toàn cầu, mang 124.000ha trồng chè và hơn 500 cơ sở cung cấp chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.
Theo đánh giá của rộng rãi chuyên gia, chè Việt Nam xuất khẩu ở mức chưa cao do chất lượng sản phẩm chè còn tốt cũng như chưa có kinh nghiệm do đang cốt yếu xuất khẩu vật liệu thô. Đa phần chè Việt vẫn chính yếu xuất khẩu sang các thị phần dễ tính, rất ít sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị phần yêu cầu chất lượng cao như EU hay Mỹ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và tăng trưởng thị phần nông phẩm, Bộ NN&PTNT, ngoài vấn đề cung vượt cầu, phẩm cấp chè Việt chưa cao, chưa có thương hiệu là lý do chính làm cho bao năm qua chè Việt muốn ra nước ngoài vẫn phải "núp" dưới một loại tên khác.
tư vấn trên The Leader, ông Chu Xuân Ái, chủ tịch HĐTV doanh nghiệp TNHH vững mạnh khoa học và thương mại tôn vinh cho rằng, rào cản khoa học lớn nhất đối sở hữu các mặt hàng nông sản Việt trong Đó mang chè là chất lượng còn tốt, một số còn bị dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất hoặc kháng sinh. Bên cạnh đó, bản thân người dân còn Nhìn vào loại lợi trước mắt mà quên đi lợi ích trong khoảng thời gian dài làm cho tàn phá những vùng vật liệu chè; đa dạng công ty chế biến trong nước cũng ko mặn mòi mang việc chế biến mà bán lại nguyên liệu cho doanh gia Trung Quốc do nguồn lợi thu về quá cao.
1 số người địa phương thu nhặt chè, do hám lợi đã trộn cả búp cây cúc tần, búp cây chó chết, thậm chí còn hồ cả bùn loãng, mạt đá, xi-măng vào chè để nâng cao trọng lượng, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thương hiệu chè đã gây dựng trong phổ thông năm.
Cần chú trọng có mặt trên thị trường lĩnh vực hàng
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó chủ toạ Hiệp hội chè Việt Nam, câu chuyện không chỉ là cung ứng được chè mà sản phẩm chè phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn. Để xâm nhập sâu hơn vào những thị phần khắt khe trên thế giới, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các nước.
hiện giờ, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng quốc tế biết đến về khả năng cung cấp khối lượng to, giá thấp và chất lượng xuất khẩu trung bình. Để thay đổi được hình ảnh này là 1 thách thức rất lớn đối với mỗi tổ chức phân phối và xuất khẩu, và đối với cả ngành chè Việt.
Việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học thương mại Đánh giá, đối sở hữu tổ chức xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có kinh nghiệm sản phẩm, các tổ chức chè nên tụ hội vào nhãn hàng tổ chức, dưới góc độ là một đối tác nhiều năm kinh nghiệm, thông đạt trên thị trường quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng phân phối.
Còn mang nhãn hiệu sản phẩm chè đóng gói, để mang thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao bì nhỏ, có thương hiệu của doanh nghiệp Việt, và cung cấp được đến tay người tiêu dùng quốc tế thì Đó là cả 1 chặng tuyến phố dài, cần số đông cố gắng và tầm giá của đơn vị xuất khẩu và của tất cả chuỗi cung cấp chè.
Theo bà Hường, cần sở hữu sự đầu tư nghiêm chỉnh và bền chí vào việc đẩy mạnh và tăng chất lượng chè. Đặc trưng là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi ngừng thi côngĐây là nguyên do chính khiến chè Việt Nam chưa với uy tín trên thị trường thế giới. Cần tăng cường phổ quát kiến thức cho người trồng chè để mang thể cung cấp ra những vật liệu rẻ về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty chế biến phải đảm bảo về khoa học phân phối, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao so bì đóng gói đẹp mắt, thích hợp có văn hóa tiêu dùng của từng thị phần xuất khẩu.
ngoài ra, theo TS. Lục Thị Thu Hường, đơn vị Việt phải tham gia sâu hơn vào chuỗi trị giá, phải tìm kiếm được các đối tác thương nghiệp thích hợp ở từng thị trường nước sở tại. Có sự tương trợ đắc lực của các đối tác chậm triển khai, công ty phải Tìm hiểu và nắm rõ được sở thích và thiên hướng tiêu dùng của từng thị trường để với thể ngoại hình, chế biến và đóng gói sản phẩm chè thích hợp.
Còn theo đại diện Hiệp hội Chè để vững mạnh nhãn hàng chè Việt cần đẩy mạnh cung ứng và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong chậm triển khai an toàn thực phẩm là 1 trong các nguyên tố túa gỡ được nút thắt cho xuất khẩu chè của Việt Nam.
ngoài ra, đại diện Hiệp hội Chè cho rằng đẩy mạnh xuất khẩu là 1 chuyện nhưng cần tận dụng được phong cách và văn hóa uống trà trong chính thị phần trong nước để nâng cao hàm lượng trị giá gia nâng cao cho sản phẩm.
Khác sở hữu các quan điểm hiện tại trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chè, ông Ái cho rằng, lĩnh vực chè cần mở rộng thị phần nội địa trong bối cảnh xuất khẩu đạt trị giá không cao.
Nhận xét
Đăng nhận xét