Chuyển đến nội dung chính

Đất công ở TP.HCM bỏ hoang vì vướng lý do phi lý

Ở TP.HCM, sở hữu 320 liên hệ nhà đất công phải thu hồi thì mới thu được 279 địa chỉ, trong ngừng thi côngĐây khối 110 địa chỉ thuộc trung ương và 169 liên hệ của khối thành phố.
duyên cớ thu hồi chậm là do những doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích, công năng, như cho thuê 1 phần hoặc hồ hết nhà đất, bị chiếm dụng một phần diện tích, đang sở hữu khiếu nại…

"Đất do trung ương điều hành, sợ thu hồi là mất hết"

rộng rãi lãnh đạo cấp sở ở TP.HCM cho rằng đất do trung ương quản lý thì rất cạnh tranh để thu hồi, vì chẳng thể tự quyết hay cưỡng chế theo đúng luật. Theo quy định, thu hồi đất do đơn vị trung ương dùng thì Cục quản lý công sản thuộc Bộ tài chính chủ trì, khi kiểm tra kiểm tra thành thị phải hài hòa.

dat cong o tphcm bo hoang vi vuong ly do phi ly
không dễ thu hồi những khu đất thuộc trung ương điều hành là khởi thủy khiến TP.HCM còn đó rộng rãi đất công bỏ trống. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Ngô quang vinh, Trưởng Phòng Công sản, Sở tài chính TP.HCM, đối sở hữu những kiến nghị của thị xã, quận phát hiện đất do trung ương quản lý sử dụng không đúng mục đích hoặc sai công năng, khi đề đạt tới UBND TP.HCM, tỉnh thành phải kiến nghị lên Cục quản lý công sản. Cục tổ chức rà soát thì mới phối hợp, ra quyết định thu hồi cũng phát xuất trong khoảng cơ quan này.

"Các đơn vị trung ương sợ thu hồi, vì thu hồi là mất hết. Bởi giả dụ bán đấu giá sẽ được cơ chế chia lại 7/3, hoặc quy định gần đây sau khi bán thị thành và doanh nghiệp tiêu dùng sẽ được chia đôi. Đó là nguồn gốc thu hồi đất do những tổ chức trung ương quản lý khó khăn", ông Ngô vinh quang nói.

Trước chậm triển khai, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP.HCM đã nghe Con số của Sở Tài nguyên – Môi trường về công việc quản lý, dùng và xử lý nhà, đất thuộc với Nhà nước. Sở TN&MT cho biết những nhân tố lịch sử còn tồn tại trên đất đang gây cạnh tranh hồ hết cho công việc quản lý, thu hồi. Đây cũng là lý do làm việc thu hồi đất kéo dài chỉ cần khoảng qua.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết: "Ban chỉ đạo giao cho trọng tâm vững mạnh quỹ đất và đề xuất xử lý nhanh, để tạo nguồn cho thành thị thì lại vướng phổ quát bất cập. Trong chậm triển khai, các còn đó lịch sử như giao đất không đúng thẩm quyền trước đây, làm hộ dân hay cán bộ công chức ở trong khu đất này quá lâu, giờ rất khó xử lý đúng pháp luật".

Theo Thông tư 83/2007 của Bộ vốn đầu tư, thủ trưởng những cơ quan hành chính, công ty sự nghiệp, công ty Nhà nước phải thực hiện di dời các hộ gia đình, tư nhân ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà đất. Tầm giá tương trợ di dời (nếu có) xác định theo quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ của địa phương.

không những thế ngày nay, những tổ chức Nhà nước đang quản lý dùng đất này chỉ bàn giao mặt bằng cho trọng tâm lớn mạnh quỹ đất theo tình trạng. Không có phương án nào để di dời gia đình, tư nhân đang sinh sống theo quy định nêu trên.

"Chủ trương của thành thị là mong muốn có nguồn đất to để đầu cơ hay đấu giá, nhưng việc di dời các hộ dân đang vướng về thủ tục. Cụ thể là thực hiện Quyết định 23 về di dời của UBND TP.HCM lại không sở hữu điều chỉnh Quyết định 09 của Thủ tướng, nên rất khó để giải quyết", ông Thắng san sớt.

dat cong o tphcm bo hoang vi vuong ly do phi ly
hiện trạng trên đất vẫn đang là bài toán khó đối có cơ quan chức năng trong việc thu hồi. Ảnh: Lê Quân

Vướng rộng rãi lý do phi lý

vừa mới đây, tại buổi giám sát về điều hành tiêu dùng đất công của Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM, ông Bùi Thanh Tân, Phó chủ tịch UBND quận 4, cho biết trên khu vực tồn tại 4 trường hợp khôn xiết phi lý, là các đơn vị kinh tế thuê đất công, ko còn tiêu dùng mặt bằng chuyên dụng cho cho việc kinh doanh kéo dài cả chục năm nay nhưng thị xã chẳng thể xử phạt hoặc thu hồi được. Duyên cớ là đang thực hành hồ sơ vỡ nợ tại tòa.

Cụ thể, khu đất số 131 Nguyễn Khoái do tổ chức nuôi trồng thủy sản sử dụng, TAND TP.HCM đã mở giấy tờ vỡ nợ trong khoảng tháng 7/2005, đến nay doanh nghiệp vẫn sử dụng mặt bằng và đem cho thuê lại.

Hay khu đất 219B hoàng phái Thuyết, do Xí nghiệp chế biến xuất nhập cảng thắng lợi tiêu dùng, TAND TP.HCM mở thủ tục phá sản vào tháng 10/2005; khu đất số 26-34 Lê Văn Linh do đơn vị xây lắp công nghiệp tiêu dùng, mở giấy má phá sản vào tháng 8/2006; khu đất số 3 hoàng thất Thuyết do tổ chức vun đắp liên lạc Sài Gòn đang dùng cho thuê, mở giấy má phá sản vào năm 2013.

Thậm chí với trường hợp doanh nghiệp cổ phần xây lắp III - Petrolimex, trực thuộc Bộ công thương, thuê khu đất 800 m2 ở 232 Nguyễn Tất Thành hết hạn thuê trong khoảng năm 2015, nhưng chưa trả mặt bằng. UBND TP.HCM đã hai lần gửi công văn cho Bộ công thương để đòi đất, nhưng đến giờ Bộ công thương vẫn không giải đáp.

không những thế, công việc thẩm định giá được những doanh nghiệp liên quan cho là quá khó khăn, lúc còn buộc ràng bởi phổ biến quy định.

Ông Đỗ Đông Hướng, Trưởng phòng vốn đầu tư vật giá, Sở tài chính, cho biết trước Luật Đất đai 2013, việc thẩm định giá có thể dựa vào thông báo thu thập trên thị trường, gồm sở hữu thông tin đã đàm phán thành công hoặc những thông tin đang chào sắm, chào bán vẫn được dùng.

tuy nhiên, sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, công tác xác định phương án giá đất được chuyển trong khoảng lĩnh vực tài chính sang ngành TN&MT. Bộ TN&MT đã ban hành thông tư mới hướng dẫn việc giám định giá. Trong ngừng thi côngĐây, bí quyết so sánh giá phải căn cứ vào 3 thông tin chuyển nhượng thành công trên thị phần.

dat cong o tphcm bo hoang vi vuong ly do phi ly
Khu đất công gần 5.000 m2 ngay trung tâm thị xã một sau đa dạng năm bán tốt vẫn là bãi giữ xe, ko mang hoạt động đầu cơ. Ảnh: Lê Quân.

"Sau khi Bộ TN&MT ban hành thông tư này thì việc giám định giá gặp đầy đủ khó khăn. Sau này Bộ TN&MT với ban hành thêm văn bản điều chỉnh một số nội dung nhỏ, tháo gỡ được phần nào cho giai đoạn giám định giá, nhưng việc phải tìm ra 3 thông báo chuyển nhượng thành công trên thị trường là rất khó", ông Hướng nhắc.

một bất cập nữa là quy chế đấu giá đang rối có phổ biến đơn vị có thể tiến hành thủ tục đấu giá đất, gây chồng chéo và thất thoát.

Nguồn:https://vietnambiz.vn/dat-cong-o-tphcm-bo-hoang-vi-vuong-ly-do-phi-ly-54954.html

Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 bước làm mứt dừa cực ngon mà lại vô cùng đơn giản

Mứt dừa ngon - làm hương vị Tết thêm ngọt. Mứt dừa từ lâu đã trở thành món mứt ngon không thể thiếu trong khay bánh mứt Tết của hầu hết mọi gia đình Việt. Việc làm món mứt dừa ngon, dẻo, đẹp lại rất dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Không chỉ dễ ăn, mà trái dừa còn là một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Một mùa Tết lại sắp về, bạn đã tự tay chuẩn bị làm mứt dừa ngon đón Tết cổ truyền   năm nay chưa? Với những nguyên liệu dễ mua và cách làm đơn giản ngay tại nhà, chắc hẳn đây sẽ là món đãi khách vô cùng tuyệt vời, cũng như là món khoái khẩu của trẻ con nữa đấy. Tết ngọt thanh cùng món mứt dừa ngon. Nguyên liệu làm mứt dừa   : - Cơm dừa (cùi dừa): 1kg - 500gr Đường - 1 chút sữa đặc: tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm lượng sữa đặc sao cho phù hợp. Lưu ý: Đối với dừa để làm mứt, bạn phải chọn dừa bánh tẻ, không nên chọn dừa quá già hoặc quá non. Bạn có thể mua dừa đã được tách sẵn vỏ ngoài chợ/siêu thị hoặc mua dừa về để tự tách vỏ. Vỏ dừa cũng khá cứng, nếu ch

Gạo Nếp Gạo Tẻ - Câu chuy��n sóng gió gia đình khi tình thân bị thử thách bởi đồng bạc

Khai thác đề tài gia đình thân thuộc có khán nhái Việt, nhưng Gạo Nếp Gạo Tẻ mang đến một màu sắc khác biệt so mang các phim cùng loại thể. Các cảnh huống oái oăm trong Gạo Nếp Gạo Tẻ bắt nguồn từ sự thiên vị của người mẹ đối sở hữu các con. Tranh chấp và sự dị biệt về cách thức xử sự, tình cảnh sống giữa 2 cô con gái, 1 bên được mẹ yêu thương chiều chuộng, một bên bị xem thường đã khiến cho mối quan hệ mẹ con, chị em trong gia đình ngày một có khoảng bí quyết. Nguồn https://thitruonggaobiz.wordpress.com/2018/04/10/thi-truong-hang-hoa-ngay-10-4-dau-khi-vang-cao-su-gao-va-lua-mi-dong-loat-tang-gia/ Phim đặt ra vấn đề: Liệu một người mẹ có thể yêu thương những đứa con mình như nhau? Hay người mẹ nào cũng có những "tiêu chuẩn" của riêng mình, và đứa con đáp ứng đủ những tiêu chuẩn ấy sẽ được yêu thương nhiều hơn? Con cái thường nhận sự yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ và gia đình, nhưng nếu phải cần có đủ "điều kiện" mới được yêu thương thì khi ấy gia đình có còn là

Bắc Giang: Mở rộng đường từ thị trấn Bố Hạ qua xã Đông Sơn, huyện Yên Thế lên 12 m

 Dự án sẽ được khởi công thực hiện từ năm 2022 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 260 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Bố Hạ qua xã Đông Sơn, huyện Yên Thế đi trường Cao đẳng Nghề Đông Bắc. Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,26 km, chiều rộng nền đường là 12 m bao gồm các hạng mục: Nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, công trình cầu, hệ thống chiếu sáng, lát hè đường và hệ thống an toàn giao thông; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm. Dự án đầu tư xây dựng theo công trình giao thông cấp II, có điểm đầu tại Km0+00 giao cắt với ĐT.242 tại Km0+700; điểm cuối tại Km11+260 khớp nối với tuyến đường hiện trạng (đường Hoàng Hoa Thám) thuộc địa phận giáp ranh với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, dự án có xây dựng mới cầu Hẩu tại Km7+884,44 vượt suối.  Dự án sẽ được khởi công thực hiện từ năm 2022 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 260 tỷ đồng từ ngâ