Sau khi mô hình quán cà phê dân tộc của Chu Thảo hoạt động hơn nửa năm, phổ biến đứa ở địa phương khác đã buộc phải cô nhượng quyền nhãn hiệu.
Chào đời và lớn lên ở tỉnh Cao Bằng, khi xuống Hà Nội để học, Chu Thảo - 1 cô gái dân tộc sinh năm 1991, đã nuôi ước mơ khởi nghiệp trong khoảng chính bản sắc độc đáo của quê hương.
đa dạng lần Thảo gặp ánh mắt kỳ thị từ những người quanh đó khi biết cô là người dân tộc. Nhưng ở thời điểm chậm triển khai, Thảo biết cô chưa đủ kinh nghiệm để bắt tay khai triển ước mơ kinh doanh.
Ngay từ thời sinh viên, Chu Thảo đã ủ ấp ý tưởng buôn bán dựa trên bản sắc độc đáo của quê hương. Ảnh: Chu Thảo
Năm thứ 2 đại học, Thảo khởi đầu tập kinh doanh bán hàng online. Trong khoảng nghĩ suy kiếm tiền tự nuôi bản thân và đỡ phải lấy tiền của mẹ, Thảo chóng vánh phát triển thành cô sinh viên "rủng rỉnh" tiền trong lớp, độc lập được vốn đầu tư.
chia sẻ về công việc thời sinh viên, Thảo nói: "Cách đây 8 năm, phong trào bán hàng online chưa nở nộ như bây giờ. Tôi đầy đủ độc quyền bán hàng online cho khách nên thu nhập hơi ổn."
thấp nghiệp đại học, Thảo tự mở cửa hàng bán áo quần ngay giữa thị thành Cao Bằng. Năm 2017, trong một lần thăm dò thị trường để mở mang cửa hàng xống áo, cô tìm được mặt bằng "đắc địa"giữa trọng tâm thị thành Cao Bằng.
Du khách là đối tượng chính mà quán cà phê Tộc hướng tới. Ảnh: Chu Thảo
"Ý tưởng mở quán Tộc cà phê xuất hiện trong khoảng rất lâu trong nghĩ suy của tôi. Bản thân tôi luôn muốn khiến cho việc gì ngừng thi côngĐây để duy trì bản sắc dân tộc như phổ thông mô hình buôn bán ở Sapa, Hà Giang. Hồi ấy ý tưởng của tôi rất mơ hồ. Khi tìm ra mặt bằng, tôi quyết định hiện thức hóa giấc mơ", Thảo cho biết.
bên cạnh đó, dự kiến khởi nghiệp có quán cà phê của Thảo tức thì vấp phải sự phản đối của gia đình và bạn bè. Cô kể: "Ai cũng bảo tôi điên rồ. Mọi người đều ngăn cản vì tôi không hề sở hữu một tẹo kiến thức nào về mảng này. Chồng tôi là người độc nhất ủng hộ và cùng thực hành ý tưởng".
Sau một đêm thức trắng, Thảo quyết định dồn phần nhiều số tiền tiết kiệm sau nhiều năm kinh doanh để mở quán.
Du khách nước ngoài chơi bi-a trong Tộc cà phê. Ảnh: Chu Thảo
với suy nghĩ "Khác biệt là cách để tồn tại và phát triển", Thảo lên kế hoạch xây dựng một quán café vừa tiên tiến vừa truyền thống. Cô trang trí không gian quán bằng những món đồ của đồng bào các dân tộc Cao Bằng. Để mang những món đồ này, Thảo cùng chồng dành đa dạng ngày đế tới những bản làng. Nhiều ngày hai người đi cả trăm cây số nhưng phải về tay ko.
thời kì đầu, Tộc cà phê hoạt động trên tinh thần thí nghiệm. Vừa dò hỏi quan điểm của khách hàng, vừa tạo lập ko gian cà phê có đậm bản sắc quê hương, rộng rãi ngày sau,Thảo càng tưởng tượng rõ ràng hơn tuyến đường lớn mạnh của quán.
"Để cạnh tranh sở hữu gần như quán cà phê quanh đó, Tộc cà phê yêu cầu đẹp, độc, lạ. Tôi chọn khách du lịch là đối tượng chính của quán. Lúc định hướng như vậy, chúng tôi cứ thế kiên định theo mục tiêu", cô tâm tình.
sân khấu trong Tộc cà phê. Ảnh: Chu Thảo
Hiện tại, Tộc cà phê đã phát triển thành 1 điểm trên bản đồ du lịch của dân phượt. Đa dạng khách du lịch gọi nơi đây "bảo tàng dân tộc thu nhỏ". Vào những ngày mà lượng khách to, Tộc cà phê đạt doanh thu đến 20 triệu đồng/ngày.
Thảo tiết lộ: "Đến thời điểm hiện giờ, đa dạng bạn ở các tỉnh xin nhượng quyền thương hiệu. Nhưng bản thân tôi vẫn mong muốn phát triển ổn định mô hình cà phê này trước. Tôi dự kiến mở rộng mô hình này thành chuỗi cà phê Tộc. Lúc đã có thương hiệu trong điều hành, tôi mới tính tới nhượng quyền thương hiệu."
Nhận xét
Đăng nhận xét