Chuyển đến nội dung chính

Cách hạ sốt an toàn không cần dùng thuốc

Nếu bạn bị dị ứng với các loại thuốc hạ sốt, hay đơn giản là lo ngại sẽ bị lờn thuốc vì sử dụng quá nhiều, thì đây có lẽ sẽ là những cách hạ sốt an toàn và hiệu quả mà bạn đang tìm kiếm.

Những thực phẩm giúp nhanh khỏi bệnh sốt xuất huyết
Báo động tình trạng sốt xuất huyết


Nhiệt độ trong miệng người lớn cao hơn 37,2 độ C thì được cho là bị sốt. (Ảnh: baomoi)


Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội): “Sốt là tình trạng nhiệt độ trong cơ thể cao hơn mức bình thường. Và đây một trong những dấu hiệu của rất nhiều bệnh khác nhau”. Để có thể nhận biết được thế nào là nhiệt độ cơ thể bình thường và thế nào là người bị sốt thì tốt nhất là nên dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ. Bởi mức nhiệt cơ thể của mỗi người sẽ khác nhau vào từng thời điểm. Thông thường, người trẻ tuổi sẽ có nhiệt độ cao hơn người già.

Viện sức khỏe quốc gia Mỹ cho biết, khi mức nhiệt độ trong miệng của người lớn cao hơn 37,2 độ C thì được đánh giá là bị sốt. Ngoài ra, người bệnh còn có thêm một số triệu chứng khác như chán ăn, đau đầu, mỏi cơ, đổ mồ hôi...


Ở người trưởng thành và người lớn tuổi, khi bị sốt nếu không được hạ sốt đúng cách và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các tình trạng như mê sảng, co giật, rối loạn nhịp tim hay tăng huyết áp...
Cách hạ sốt an toàn không cần dùng thuốc

1. Sử dụng khăn ấm

Bạn cần một chiếc khăn sạch và làm ướt bằng nước ấm vừa phải, không quá lạnh. Sau đó vắt khô và lau khắp người hoặc đặt lên trán, phía sau gáy để hạ thân nhiệt an toàn. Trong trường hợp sốt quá cao, muốn hạ sốt nhanh chóng, bạn nên đặt khăn vào những vị trí như nách, bẹn và thường xuyên thay khăn. Vì đây là những khu vực có nhiều mạch máu lớn, mang nhiều nhiệt.


Dùng khăn ấm đắp lên trán hoặc lau các vị trí nách, bẹn, cổ sẽ giúp hạ thân nhiệt rất tốt. (Ảnh: Nazdravie)


2. Dùng tất ướt

Bạn cần hai chiếc tất cotton sạch, nhúng vào nước lạnh rồi vắt khô, sau đó quấn quanh hai mắt cá chân. Chỉ khoảng 15 phút sau thì nhiệt độ trong cơ thể bạn sẽ được giảm xuống, bạn sẽ thấy thoải mái trở lại.

3. Xông hơi

Đây là phương pháp khá đơn giản và được nhiều người thực hiện. Vì khi xông hơi, các lỗ chân lông sẽ mở to, loại bỏ được các độ tố và kéo theo nhiệt độ ra ngoài. Bạn có thể sử dụng một loại lá cây như bưởi, sả, chanh, tía tô, hương nhu... để nấu nước xông. Các loại thảo dược này chứa nhiều tinh dầu, vừa giúp hạ sốt nhanh chóng lại vừa sát khuẩn đường hô hấp hiệu quả.


Sử dụng các loại thảo dược như sả, lá bạc hà, lá bưởi nấu nước xông hơi sẽ giúp giải độc, ra mồ hôi và sát khuẩn đường hô hấp rất hiệu quả.


4. Chườm đá

Bọc vài viên đá lạnh vào khăn mỏng, sau đó chườm xung quanh trán vài phút, thực hiện nhiều lần trong ngày để thân nhiệt giảm. Tuyệt đối không chườm đá khắp người hoặc đắp khăn lạnh lên trán quá lâu, vì như thế có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

5. Hạ số bằng các loại rau, quả dễ tìm

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp trên để hạ sốt thì bạn cũng có thể tận dụng một số loại rau củ, gia vị có sẵn trong nhà để cải thiện tình hình sức khỏe của mình.


Một số cách hạ sốt bằng các rau, củ gia vị dễ tìm.




Những điều cần lưu ý khi bị sốt

- Thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể: nước lọc, nước ép hoa quả, sinh tố...

- Nằm nghỉ ngơi ở khu vực thoáng mát, nên mặc quần áo mỏng, dễ thấm mồ hôi.


Muốn hạ sốt nhanh cần phải bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bằng việc ăn nhiều thực phẩm giàu protein, thường xuyên uống nước ép hoa quả.


- Ăn nhiều rau xanh có lá, bổ sung thực phẩm giàu protein, sắt và không nên ăn thức ăn lạnh.

- Không tắm và chườm nước lạnh lên người.

- Nếu sốt trên 40 độ C thì cần đến trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh diễn biến phức tạp.


Trần Hiếu

Theo Đời sống & Pháp lý
Sốt hạ sốt nhiệt độ thân nhiệt bị sốt


Có thể bạn quan tâm

Dự báo thời tiết hôm nay 28/11: Miền Bắc tăng nhiệt, chấm dứt đợt rét đậm
Dự báo thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc ấm dần, miền Trung mưa lớn
Dự báo thời tiết hôm nay 26/11: Vùng núi dưới 6 độ C, miền Bắc chìm trong rét buốt
Dự báo thời tiết hôm nay 25/11: Miền Bắc tiếp tục rét đậm, vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá
Nhiệt độ xuống 1 độc C, đỉnh núi Phia Oắc có băng giá phủ kín
Nhiệt độ xuống thấp, Điện Biên gấp rút chống rét cho gia súc


Tin mới hơn
Thực phẩm nên ăn và kiêng đối với người mắc bệnh sỏi túi mật
Bồi bổ xương cốt bằng... vitamin
Muốn con cao lớn, đặc biệt chú ý dinh dưỡng 2 giai đoạn này
Bạn sẽ tiếc nuối vì vứt vỏ chuối khi biết được những lợi ích này
3 tách cà phê mỗi ngày mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Các bài đã đăng
Hành trình 90 ngày chăm dưỡng nhan sắc từ trong ra ngoài, bạn tham gia không?
Trẻ bị bạo hành dễ sang chấn tâm lý
Bạn cần làm gì nếu mạch máu kém lưu thông?
Phòng chống ung thư - tác dụng tuyệt vời của củ lạc với sức khoẻ con người
Có bao giờ bạn hỏi não được cấu thành từ chất gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 bước làm mứt dừa cực ngon mà lại vô cùng đơn giản

Mứt dừa ngon - làm hương vị Tết thêm ngọt. Mứt dừa từ lâu đã trở thành món mứt ngon không thể thiếu trong khay bánh mứt Tết của hầu hết mọi gia đình Việt. Việc làm món mứt dừa ngon, dẻo, đẹp lại rất dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Không chỉ dễ ăn, mà trái dừa còn là một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Một mùa Tết lại sắp về, bạn đã tự tay chuẩn bị làm mứt dừa ngon đón Tết cổ truyền   năm nay chưa? Với những nguyên liệu dễ mua và cách làm đơn giản ngay tại nhà, chắc hẳn đây sẽ là món đãi khách vô cùng tuyệt vời, cũng như là món khoái khẩu của trẻ con nữa đấy. Tết ngọt thanh cùng món mứt dừa ngon. Nguyên liệu làm mứt dừa   : - Cơm dừa (cùi dừa): 1kg - 500gr Đường - 1 chút sữa đặc: tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm lượng sữa đặc sao cho phù hợp. Lưu ý: Đối với dừa để làm mứt, bạn phải chọn dừa bánh tẻ, không nên chọn dừa quá già hoặc quá non. Bạn có thể mua dừa đã được tách sẵn vỏ ngoài chợ/siêu thị hoặc mua dừa về để tự tách vỏ. Vỏ dừa cũng khá cứng, nếu ch

Gạo Nếp Gạo Tẻ - Câu chuy��n sóng gió gia đình khi tình thân bị thử thách bởi đồng bạc

Khai thác đề tài gia đình thân thuộc có khán nhái Việt, nhưng Gạo Nếp Gạo Tẻ mang đến một màu sắc khác biệt so mang các phim cùng loại thể. Các cảnh huống oái oăm trong Gạo Nếp Gạo Tẻ bắt nguồn từ sự thiên vị của người mẹ đối sở hữu các con. Tranh chấp và sự dị biệt về cách thức xử sự, tình cảnh sống giữa 2 cô con gái, 1 bên được mẹ yêu thương chiều chuộng, một bên bị xem thường đã khiến cho mối quan hệ mẹ con, chị em trong gia đình ngày một có khoảng bí quyết. Nguồn https://thitruonggaobiz.wordpress.com/2018/04/10/thi-truong-hang-hoa-ngay-10-4-dau-khi-vang-cao-su-gao-va-lua-mi-dong-loat-tang-gia/ Phim đặt ra vấn đề: Liệu một người mẹ có thể yêu thương những đứa con mình như nhau? Hay người mẹ nào cũng có những "tiêu chuẩn" của riêng mình, và đứa con đáp ứng đủ những tiêu chuẩn ấy sẽ được yêu thương nhiều hơn? Con cái thường nhận sự yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ và gia đình, nhưng nếu phải cần có đủ "điều kiện" mới được yêu thương thì khi ấy gia đình có còn là

Bắc Giang: Mở rộng đường từ thị trấn Bố Hạ qua xã Đông Sơn, huyện Yên Thế lên 12 m

 Dự án sẽ được khởi công thực hiện từ năm 2022 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 260 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ thị trấn Bố Hạ qua xã Đông Sơn, huyện Yên Thế đi trường Cao đẳng Nghề Đông Bắc. Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,26 km, chiều rộng nền đường là 12 m bao gồm các hạng mục: Nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, công trình cầu, hệ thống chiếu sáng, lát hè đường và hệ thống an toàn giao thông; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm. Dự án đầu tư xây dựng theo công trình giao thông cấp II, có điểm đầu tại Km0+00 giao cắt với ĐT.242 tại Km0+700; điểm cuối tại Km11+260 khớp nối với tuyến đường hiện trạng (đường Hoàng Hoa Thám) thuộc địa phận giáp ranh với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, dự án có xây dựng mới cầu Hẩu tại Km7+884,44 vượt suối.  Dự án sẽ được khởi công thực hiện từ năm 2022 - 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 260 tỷ đồng từ ngâ